วันจันทร์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

แบบทดสอบวัตถุประสงค์ที่1

แบบทดสอบเรื่อง การอ่านออกเสียง จำนวน 10 ข้อ
ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่2
เรื่อง การอ่านออกเสียง จำนวน 10 ข้อ
โดยเด็กหญิงเกศรินทร์ วรจักร์ โรงเรียนผาแดงวิทยา
คำสั่ง เลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุด


ข้อที่ 1)

ข้อใดมีคำอ่านออกเสียงควบกล้ำมากที่สุด
   ต้นตะไคร้เป็นกอหนาตา
   บนยอดเขามีทางขรุขระ
   มีนกทำรังเป็นกรวยห้อยย้อยลงมา
   ระยะทางยังยาวไกลกว่าจะถึงกระท่อม

ข้อที่ 2)
ข้อใดที่มีคำอ่านออกเสียงอักษรนำ
   ช่วงวิกฤตการณ์น้ำท่วม
   เอื้อเฟื้อร่วมน้ำใจร่วมบริจาคเงิน
   คนไทยร่วมใจสมัครสมานสามัคคี
   บริจาคอาหารเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม

ข้อที่ 3)
การอ่านออกเสียงวรรณยุกต์ในข้อใดมีเสียงเหมือนกับคำว่า ท่าทาง
   ไก่ขัน
   ฝ้าฟาง
   ล้านห้า
   ฝันหวาน

ข้อที่ 4)
ข้อใดอ่านพยางค์เดียวแบบเดียวกับคำว่า ครีษมายัน (วันที่มีกลางวันที่สุดของปี)
   นโยบาย
   มกราคม
   ปรีชาชาติ
   ประชาธิปไตย

ข้อที่ 5)
ข้อใดอ่านออกเสียงแบบเรียงพยางค์ตามความนิยม
   เทศนา
   จรรยา
   มุกดา
   จักจั่น

ข้อที่ 6)
คำในข้อใดเป็นคำไทยแต่อ่านแบบคำสมาส
   ทศนิยม
   ตุ๊กตา
   สมาคม
   บุปผา

ข้อที่ 7)
ข้อใดอ่านออกเสียงตามเสียงสัมผัสของบทประพันธ์ ข้าขอเคารพอภิวันท์ ระลึกคุณอนันต์ด้วยใจนิยมบูชา
   อะ-ภิ-วัน
   อับ-ภิ-วัน
   อบ-ภิ-วัน
   ออ-ภิ-วัน

ข้อที่ 8)
คำอ่านในข้อใดอ่านออกเสียงได้ 4 พยางค์
   ตถาคต
   ราชคชห์
   ปริมณฑล
   อิฏฐารมณ์

ข้อที่ 9)
การอ่านคำประพันธ์ในข้อใด ถ้าอ่านเว้นวรรคตอนไม่ถูกต้องจะทำให้ความหมายเปลี่ยนไป
   นางนวลนวลน่ารัก ไม่นวลพักตร์เหมือนทรามสงวน
   ตระเวนไพรร่อนร้องตระเวณไพร เหมือนเวรใดให้นิราศเสน่หา
   แขกเต้าจับเต่าร้างร้อง เหมือร้างห้องมาหยารัศมี
   เค้าโมงจับโมงอยู่เอกา เหมือนพี่นับโมงมาเมื่อไกลนาง

ข้อที่ 10)
การอ่านคำประพันธ์ในข้อใดอ่านลงจังหวะ3-3-3
   พระยศยืนยอดมนุษย์สุดสรรเสริญ
   อย่ารู้โรคโศกเศร้าเหมือนเขาอื่น
   มธุรสชดช้อยให้พลอยเพลิน
   จะต้องเหินห่างเหทุกเวลา


12 ความคิดเห็น: